ชื่อเรื่อง : รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้วิธีการทาง
วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของ
เด็กปฐมวัย ระดับอนุบาลชั้นปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี)
ผู้รายงาน : โดยนางโฉมศรี ธรรมรักษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ที่ทำงาน : โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ สังกัดเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โดยให้นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชาย-หญิงที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปี จำนวน 30 คนและกำลังศึกษาอยู่ ประจำปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 (อายุ 4-5) มี 3 หน่วย ดังนี้ หน่วยสัตว์โลกผู้น่ารัก หน่วยต้นไม้ที่รักและหน่วยน้ำใส ๆ และแบบทดสอบวัดความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 (อายุ 4-5 ปี) จำนวน 20 ข้อ ได้ดำเนินการวิจัยโดยใช้แบบแผนการดำเนินการวิจัยรูปแบบ One - shot Case Study สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า ผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้วิธีการทาง
วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย ระดับอนุบาลชั้นปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) หลังจากได้รับการจัดกิจกรรม มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 100 และมีคะแนนเฉลี่ยรวม ร้อยละ 85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป มี่ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.72