ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนประโยคตามสถานการณ์ เรื่อง Amazing
Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์
ผู้วิจัย นางอุไรวรรณ แสวงผล
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนประโยค ตามสถานการณ์ เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์
ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนประโยคตามสถานการณ์ เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนประโยคตามสถานการณ์ เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
รูปแบบการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้แบบแผนการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในรูปแบบ
ที่เรียกว่า One Group Pretest Posttest Design กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ จังหวัดนครนายก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการเขียนประโยคตามสถานการณ์ เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 8 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ โดยใช้
แบบฝึกทักษะการเขียนประโยคตามสถานการณ์ เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนประโยคตามสถานการณ์ เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
หาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนประโยคตามสถานการณ์ เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.72/84.54 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนประโยคตามสถานการณ์ เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภัทรพิทยาจารย์ มีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนประโยคตามสถานการณ์ เรื่อง Amazing Tense รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
( = 4.59, S.D. = 0.54)