บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษที่เน้นการสร้างผลงาน
เป็นกลุ่ม เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนบ้านบาโลย
ชื่อผู้รายงาน นางสาวยาสือนิง มะเด็ง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษที่เน้นการสร้างผลงานเป็นกลุ่ม เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาโลย มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เปรียบเทียบความสามารถในการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมฉีก ตัด ปะ กระดาษที่เน้นการสร้างผลงานเป็นกลุ่ม และ 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาโลย ที่มีต่อกิจกรรมการฉีก ตัด ปะ กระดาษที่เน้นการสร้างผลงานเป็นกลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาโลย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คนเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีกตัด ปะ กระดาษที่เน้นการสร้างผลงานเป็นกลุ่ม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน 2. คู่มือการใช้การพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษที่เน้นการสร้างผลงานเป็นกลุ่ม เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาโลย 3. แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาโลย 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษที่เน้นการสร้างผลงานเป็นกลุ่ม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาโลย
สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย(Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาโลย หลังการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษที่เน้นการสร้างผลงานเป็นกลุ่ม สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาโลยมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษที่เน้นการสร้างผลงานเป็นกลุ่ม อยู่ในระดับมาก