ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะส่งเสริมคุณธรรม ประกอบการจัดการเรียนรู้
แบบไตรสิกขา เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนวัดบ้านหนองกะทิง
ผู้วิจัย นางสาวศรีสุดา การกระสัง
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะส่งเสริมคุณธรรม ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบไตรสิกขา เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบ้านหนองกะทิง ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะส่งเสริมคุณธรรม ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบไตรสิกขา เรื่อง พระพุทธ พระธรรม
พระสงฆ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และ 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบ้านหนองกะทิง ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะส่งเสริมคุณธรรม ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบไตรสิกขา เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ใช้กลุ่มทดลองแบบกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดบ้านหนองกะทิง ตำบลหนองกะทิง
อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง พระพุทธ พระธรรม
พระสงฆ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้แบบไตรสิกขา โดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง
พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
จำนวน 12 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.28/84.10 ถือว่าเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบ้านหนองกะทิง ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบ้านหนองกะทิง ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
( = 4.54, S.D. = 0.56)