ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ สาระที่ 8 ธรรมชาติ
ของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6
ผู้วิจัย นางวิไลลักษณ์ ศรีแก้ว
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ที่สร้างขึ้น
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนชุมชนหนองยางวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ ชุดกิจกรรมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 และแบบสอบถามวัด
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ จำนวน 18 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( )
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ดัชนีประสิทธิผลและการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4-6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.09/84.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4-6 ที่สร้างขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าทางการเรียน เท่ากับ 0.7132 หรือ
คิดเป็นร้อยละ 71.32
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ ที่สร้างขึ้น โดยส่วนรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมนักวิทยาศาสตร์น้อย สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้สูงขึ้น นักเรียนมีความสุขและมีความพึงพอใจในการเรียน สามารถใช้เป็นแนวทางที่สามารถสนองนโยบายปฏิรูปการเรียนรู้
และมีความเหมาะสมที่จะนำมาใช้พัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี