ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทย เรื่องรู้หลักภาษา ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายไพโรจน์ แสนพันธ์
ผลงานวิชาการ วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนละลมวิทยา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทยเรื่องรู้หลักภาษาด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาประกอบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องรู้หลักภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ประกอบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องรู้หลักภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ประกอบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องรู้หลักภาษา 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาประกอบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องรู้หลักภาษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนละลมวิทยา อำเภอภูสิงห์ จังหวัด ศรีสะเกษ ที่กำลังเรียนสาระการเรียนรู้ภาษาไทยในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 31 คนได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มกลุ่ม(Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ ซิปปา ประกอบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องรู้หลักภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 แผน 2) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องรู้หลักภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องรู้หลักภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.21- 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.25 - 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.80 4) แบบวัดความพึงพอใจ ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ประกอบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องรู้หลักภาษา เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.57 - 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t-test) และใช้สูตร Dependent Sample
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ประกอบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องรู้หลักภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.66/81.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ประกอบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องรู้หลักภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.69 หรือคิดเป็นร้อยละ 69 แสดงว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ประกอบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องรู้หลักภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 69
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ประกอบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องรู้หลักภาษา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ประกอบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องรู้หลักภาษา มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.29, S.D = 0.63)
สรุปผลการวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ประกอบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องรู้หลักภาษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น และสร้างความพึงพอใจให้กับผู้เรียน