ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนา แบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้เครื่องหมายวรรคตอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวแจ่มใส กรมรินทร์
ปีที่พิมพ์ 2559
สถานที่ โรงเรียนบ้านเล้าวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ร้อยเอ็ด เขต 1
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยปัจจุบัน นักเรียนยังขาดทักษะทางด้าน การอ่าน และการเขียนเครื่องหมายวรรคตอน ดังนั้นผู้ศึกษาจึงได้จัดทำ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้เครื่องหมายวรรคตอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยมีจุดมุ่งหมาย 1)เพื่อหาประสิทธิภาพ ของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้เครื่องหมายวรรคตอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้เครื่องหมายวรรคตอน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การใช้เครื่องหมายวรรคตอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้เครื่องหมายวรรคตอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเล้าวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ดเขต 1 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกทักษะจำนวน 12 ชุด ประกอบไปด้วย แบบฝึกทักษะมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 และคู่มือการใช้แบบฝึกทักษะ เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.87 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 และแบบสอบถาม ความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้เครื่องหมายวรรคตอน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.51 ถึง 0.91 ค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้เครื่องหมายวรรคตอน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.01 /89.16 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่อง การใช้เครื่องหมายวรรคตอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.8077 นักเรียน มีคะแนน หลังเรียน เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 80.77
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนจากแบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้เครื่องหมายวรรคตอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้เครื่องหมายวรรคตอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมมีความพึงพอใจต่อ แบบฝึกทักษะ อยู่ในระดับมาก มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 อยู่ในระดับมาก
โดยสรุปแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การใช้เครื่องหมายวรรคตอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นส่งผลให้นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนสูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ สามารถใช้เป็นแนวทางสำหรับครูและผู้เกี่ยวข้อง ในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยในเนื้อหา และสาระอื่น ๆ ต่อไป