การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลสภาพปัญหาในการพัฒนาสมรรถนะสำคัญ และ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โครงงานตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) 3) ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โครงงานตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) 4) ประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้โครงงานตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) กลุ่มประชากรที่ใช้คือครูจำนวน 5 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) จำนวน 172 คน เครื่องมือที่ใช้คือ 1) แบบประเมินสภาพสมรรถนะสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ของสำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โครงงานตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) 3) รูปแบบการจัดการเรียนรู้โครงงาน ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อพัฒนาสมรรถนะสำคัญและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) 4) แบบประเมินความพึงพอใจของของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้โครงงาน ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อพัฒนาสมรรถนะสำคัญและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์ผลการประชุมกลุ่มย่อยของคณะผู้ร่วมวิจัย
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัญหาในการพัฒนาสมรรถนะสำคัญ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) พบว่า
1.1 สภาพสมรรถนะสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) โดยรวมอยู่ในระดับปรับปรุง
1.2. สภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) โดยรวมอยู่ในระดับพอใช้
2. การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โครงงานตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9
(วัดโพธิสัมพันธ์) ผลการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โครงงานตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) พบว่า
3. 1 ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โครงงานตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) พบว่า ค่าเฉลี่ยสมรรถนะสำคัญของนักเรียน โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก ซึ่งสูงขึ้นกว่าก่อนการพัฒนา
3.2 ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โครงงานตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) พบว่า ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยรวม อยู่ในระดับมาก ซึ่งสูงขึ้นกว่าก่อนการพัฒนา
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้โครงงานตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก