การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งผลต่อการพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) 2) ศึกษาผลการพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ ภายหลังการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ บูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) 3) ศึกษาผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ภายหลังการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ บูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจภายหลังการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ บูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์)
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 35 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้คือ 1) รูปแบบจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) 2) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 4) แบบประเมินความพึงพอใจของของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ บูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2โรงเรียนเมืองพัทยา9 (วัดโพธิสัมพันธ์) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.24/88.29 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
ร้อยละ 80/80
2. ผลการพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ บูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ บูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) หลังเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด