ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางพรทิพย์ ธรรมลังกา
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนตากพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ได้ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ร้อยละ 75.00 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลและความก้าวหน้าทางการเรียนหลังจากเรียนรู้ด้วยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 โรงเรียนตากพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (purposive Sampling) เนื่องจากผู้รายงานเป็นครูประจำวิชา เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ ค่า t (t-test แบบ dependent)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 78.87/78.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ ร้อยละ 78.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ร้อยละ 75.00
3. ดัชนีประสิทธิผลและความก้าวหน้าทางการเรียนเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน-หลังเรียนรู้ด้วยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีค่าเท่ากับ 0.7329 หรือนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน ร้อยละ 73.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน คือ 0.50
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ตัวหารร่วมมากและตัวคูณ ร่วมน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D. = 0.50)