ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นายวรัญญู วรบุตร
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อรายงานการผลใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแก้ง อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 5 เรื่อง
2. คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน โดยใช้ แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 แผน ใช้สอนแผนละ 1 ชั่วโมง
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ
4 . แบบทดสอบหลังเรียนท้ายแบบฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101 มัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เรื่อง ๆ ละ 10 ข้อ
5. แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101 จำนวน 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบสมมติฐานใช้ค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างเป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพกระบวนการของแบบฝึกทักษะการอ่าน (E1) และค่าประสิทธิภาพ ของผลลัพธ์ของแบบฝึกทักษะการอ่าน (E2) มีประสิทธิภาพร้อยละ (E1/E2) 79.73/82.88 ของแบบฝึกทักษะการอ่านมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากแบบฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 30 คน มีค่าคะแนนเฉลี่ยระดับความ พึงพอใจ คือ = 4.71 , t = 44.67, p-vaiue = 0.00 แสดงว่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ1101 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับดี และในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( =4.74) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ตามเกณฑ์ที่กำหนดและเป็นไปตามสมมติฐาน
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการในการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี ตลอดจนเสริมสร้างความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน ครูผู้สอนสามารถนำไป ใช้เป็นสื่อประกอบด้านการเรียนการสอน วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ให้บรรลุตามเจตนารมณ์ของหลักสูตร