เรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้แผนผังความคิด
สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางปวัณรัฎณ์ เล็กสมสันติ์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านป่าพน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกดโดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) พัฒนาแบบฝึกการเขียนสะกดคำ เรื่องมาตราตัวสะกดโดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90/90 3) ทดลองใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่องมาตราตัวสะกดโดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ประเมินผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วย 4.1) เปรียบเทียบทักษะการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกดโดยใช้แผนผังความคิด 4.2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2/2559 จำนวน 30 คน ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pretest-Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่องมาตราตัวสะกดโดยใช้แผนผังความคิด แผนการสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะการเขียนสะกดคำ แบบสอบถามความคิดเห็นและสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) สถิติทดสอบแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียน ครู ผู้เชี่ยวชาญ ต้องการให้มีการพัฒนาแบบฝึกทักษะที่มีกิจกรรมหลากหลาย รูปเล่มมีภาพประกอบที่มีสีสัน
สวยงามและดึงดูดความสนใจ ควรฝึกจากง่ายไปหายากและมีการฝึกเป็นคู่ ด้านเนื้อหา ควรเป็นคำที่นักเรียนมักเขียนผิดบ่อย ๆ หรือเป็นคำยากที่ปรากฏอยู่ในบทเรียน
2. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกดโดยใช้แผนผังความคิด ประกอบไปด้วย ชื่อเรื่อง คำนำ คำชี้แจง
สารบัญ วัตถุประสงค์ (มาตรฐาน/ผลการเรียนรู้) แบบทดสอบก่อนเรียน กิจกรรมการฝึก แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบหลังเรียน ได้แก่ ชุดที่ 1 มาตราแม่ กก ชุดที่ 2 มาตราแม่กด ชุดที่ 3 มาตราแม่ กบ ชุดที่ 4 มาตราแม่ กง ชุดที่ 5 มาตราแม่ กม ชุดที่ 6 มาตราแม่ กน ชุดที่ 7 มาตราแม่ เกย ชุดที่ 8 มาตราแม่ เกอว โดยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 92.47/93.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 90/90 ที่กำหนดไว้
3. การทดลองนำแบบฝึกทักษะไปใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความตั้งใจ
กระตือรือร้น สนุกสนานในการปฏิบัติกิจกรรม สามารถทำแบบฝึกและทำชิ้นงานได้ คือ แผนผังความคิด
4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสะกดคำวิชาภาษาไทยก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยหลังเรียนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับดีมาก นักเรียนส่วนใหญ่ชอบการเรียนการสอนด้วยแบบฝีกทักษะควบคู่กับกิจกรรมการเรียนโดยใช้แผนผังความคิด เพราะทำให้ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในขณะที่เรียน และมีความสนุกสนานในการเรียน มีกิจกรรมให้ฝึกหลากหลาย รูปเล่มมีความสวยงาม มีภาพสีประกอบ รวมทั้งช่วยเสริมทักษะการเรียนรู้ทางภาษา ช่วยให้การเขียนคำได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น