ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5Es
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางอุไรวรรณ วันเพ็ญ
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5Es มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนเป็นกลุ่มมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนและระหว่างผู้เรียนกับครูมีกระบวนการปฏิบัติกิจกรรมเพื่อสนับสนุนการค้นหาความรู้การเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสรุปความรู้รวมทั้งการนาความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์หรือเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องได้ดังนั้นในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การสืบเสาะหาความรู้ 5Es ตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง แสงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 5Es (3) เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองสวงวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียนจานวนนักเรียน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5Es จำนวน 10 แผนใช้เวลาเรียน 16 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.64(3) มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.38 ถึง 0.69 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) ตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.77 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ยร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสถิติทดสอบสมมติฐานใช้สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson Product moment Correlation Coeffcient) ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es มีประสิทธิภาพเท่ากับ81.71/81.79สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องแสง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es มีค่าเท่ากับ 0.7579 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.79
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es จากการทดสอบก่อนเรียนหลังเรียนมีความสัมพันธ์กัน ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยสรุปแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดวิเคราะห์เพิ่มขึ้นจึงเห็นควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนนำรูปแบบการสอนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Esไปใช้พัฒนาจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับชั้นอื่นให้มากขึ้น