ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง การบวก ลบ เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้รายงาน นางสายรุ้ง เทียวประสงค์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
โรงเรียน บ้านหนองไฮ (ประชานุกูลวิทยา) อำเภอสำโรง จังหวัดอุบลราชธานี
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกลบ เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกลบ เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้และแบบฝึกทักษะ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านบ้านหนองไฮ (ประชานุกูลวิทยา) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาคือ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 5 แผน แบบฝึกทักษะจำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.31 ถึง 0.83 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับจำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และ
t – test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.08/84.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2 . นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง การบวก ลบ เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน และก่อนเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้และแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6563 หมายถึง นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 65.63
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ อยู่ในระดับมาก