การวิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดย
ใช้SFS Model มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย โดยใช้รูปแบบ SFS Model (Song to Frorm for Speaking) 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบ SFS Model ตัวอย่างที่ใช้วิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนธงชัยเหนือวิทยา จำนวน 16 คน
โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย
1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษที่ใช้ รูปแบบ SFS Model ในการจัดการเรียนการสอน จำนวน 2 แผน แผนละ 3 ชั่วโมง 2) การทดสอบวัดทักษะด้านการพูดภาษาอังกฤษก่อนและหลังการเรียน
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ
SFS Model สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1. เมื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้
SMS Model ปรากฏว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนร้อยละ 87.50
2. ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ SMS Model ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนธงชัยเหนือวิทยา ในภาพรวมของความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก