ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) รหัสวิชา อ22102
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวสาวิตรี แก้วเหล็ก โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง
อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) รหัสวิชา อ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.50 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) รหัสวิชา อ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) รหัสวิชา อ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) รหัสวิชา อ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม ใช้เวลาในการจัดการเรียน การสอน 20 ชั่วโมง 2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อใช้กับแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จำนวน 1 ฉบับ มีเนื้อหาที่ครอบคลุมแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ทั้ง 10 เล่ม เป็นแบบปรนัยชนิดตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ มีข้อคำถาม 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของชุดการสอน (E1/E2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการทดสอบ ค่าที (t - test) แบบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระแก่กัน (Dependent Sample) มีการทดสอบก่อน
ทดลองและหลังการทดลอง วิเคราะห์ระดับความพึงพอใจโดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ (B - Index win 6.5)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) รหัสวิชา อ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผลิตและพัฒนาขึ้น มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.42/83.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7161 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.61
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากการเรียนด้วยชุดการสอนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) รหัสวิชา อ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.11