บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกเปรียบเทียบ ทักษะการรู้ค่าจำนวน และทักษะการจัดหมวดหมู่ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านยางระหง สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คน ชาย 9 คน หญิง 3 คน
ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จาก สื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน ในการศึกษาครั้งนี้ใช้
เครื่องมือ คือ 1) กิจกรรมการเรียนรู้ จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน 2) แผนการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้นโดยผู้ศึกษา
ผลการดำเนินการพบว่า
1. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านยางระหง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมกิจกรรมการเรียนรู้ จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน มีความก้าวหน้าก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกิจกรรมการเรียนรู้ จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน ทั้งทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกเปรียบเทียบ ทักษะการรู้ค่าจำนวน และทักษะการจัดหมวดหมู่สูงขึ้น
ทุกด้าน
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านยางระหง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน มีค่าเฉลี่ย
สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียนโดยรวม โดยมีคะแนนเฉลี่ย
หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน คือค่าเฉลี่ย 3.17 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.94 และ หลังการจัดการเรียนรู้ จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียนมีค่าเฉลี่ย 11.92 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.29 อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05