ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ชุด GRAMMAR IS FUN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางนันทภรณ์ ถนอมชีพ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนบ้านโจดพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ชัยภูมิ เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด GRAMMAR IS FUN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด GRAMMAR IS FUN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด GRAMMAR IS FUN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด GRAMMAR IS FUN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านโจดพิทยาคาร ตำบลหนองข่า อำเภอเกษตรสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 จำนวน 24 คน
ได้มาโดยการเลือกแบบจำเพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด GRAMMAR IS FUN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด GRAMMAR IS FUN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 19 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าระดับความยาก (P) ระหว่าง 0.24 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.25 ถึง 0.89 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด GRAMMAR IS FUN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.79 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test (dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด GRAMMAR IS FUN
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.11/81.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด GRAMMAR IS FUN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6691 หรือ คิดเป็นร้อยละ 66.91
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด GRAMMAR IS FUN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด GRAMMAR IS FUN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด