ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง สารชีวโมเลกุล
โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้ศึกษา นางอัญชลี สานิง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง สารชีวโมเลกุล โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง สารชีวโมเลกุล โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง สารชีวโมเลกุล โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนเกาะยาววิทยา ตำบลเกาะยาวน้อย อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ประกอบด้วย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 20 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 จำนวน 16 คน รวมทั้งสิ้น 36 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเกาะยาววิทยา ตำบลเกาะยาวน้อย อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง สารชีวโมเลกุล จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 23 แผน แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ
จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ
ค่าประสิทธิภาพและวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง สารชีวโมเลกุล โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 86.31/87.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง สารชีวโมเลกุล โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะ หาความรู้ 5E ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่า หลังการใช้มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง สารชีวโมเลกุล โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก