ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิง สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางปิยะพร บุญสอด
สถานศึกษา โรงเรียนร่มเกล้า 2 อำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มเกล้า 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มเกล้า 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มเกล้า 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 5 โรงเรียนร่มเกล้า 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 41 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้ประกอบแบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (likert) มี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าอำนาจจำแนก (Discrimination) ค่าความยากง่าย (Difficulty) ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) การหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (E1/E2) และการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยทดสอบค่า t-test แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) 85.36/84.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7430 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีความก้าวหน้า
ทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 74.30
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มเกล้า 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้
แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 4.52, S.D. = 1.14)