ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อ่านดีมีประโยชน์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22102 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (สระกระเทียม)
ผู้ศึกษา นางชิโนรส ศรีบุญราษฎร์
สังกัด โรงเรียนเทศบาล ๓ (สระกระเทียม) อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม
สำนักการศึกษาเทศบาลนครปฐม จังหวัดนครปฐม
กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อ่านดีมีประโยชน์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22102 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (สระกระเทียม) ในครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง อ่านดีมีประโยชน์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง อ่านดีมีประโยชน์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22102 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง อ่านดีมีประโยชน์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22102 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (สระกระเทียม) สำนักการศึกษาเทศบาลนครปฐม จังหวัดนครปฐม ที่เรียนวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน
20 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD จำนวน 14 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อ่านดี
มีประโยชน์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22102 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
มีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.250.88 ค่าความยากง่าย (P) ระหว่าง 0.250.86 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ (KR-20) เท่ากับ 0.787 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง อ่านดีมีประโยชน์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22102 จำนวน 20 ข้อ มีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่น (Cronbachs α-Coefficient) ของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.74 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t - test (Paired-samples t-test analysis) ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD
เรื่อง อ่านดีมีประโยชน์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ทั้ง 7 ชุด มีประสิทธิภาพ (E1/E2) โดยรวม เท่ากับ 82.64/81.67
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อ่านดีมีประโยชน์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22102 หลังเรียน ( x- = 24.50, S.D.=1.79) สูงกว่าก่อนเรียน (x- = 7.95,
S.D. =2.19) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t test = 31.49, p < 0.000)
3. ความพึงพอใจโดยรวมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เรื่อง อ่านดีมีประโยชน์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท22102 อยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.61,
S.D. = 0.53)