ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง
การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)
ผู้ศึกษา นายเลิงพงษ์ คำบุดดา
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ของแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ที่มีค่าดัชนีประสิทธิผล ไม่ต่ำกว่า 0.50 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ที่เรียนด้วย แบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ 5 ขั้น (5E) ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน
ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 66 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลหนองแสง อำเภอหนองแสง จังหวัดอุดรธานี จำนวน 22 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อน และหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าระดับความยาก (P) ตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.95 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ของแบบฝึกทักษะ โดยคำนวณค่า E1/E2 ดัชนีประสิทธิผล ( E.I.) ร้อยละ คะแนนเฉลี่ย x̄ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) มีประสิทธิภาพ 87.14/89.20 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) มีค่าเท่ากับ 0.8025 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 80.25
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ 5 ขั้น (5E) ได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 18.14 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 45.35 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 35.68 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.20 ดังนั้นคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05