รายงานการประเมินผลโครงการการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลไพรบึง อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ
ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินผลโครงการการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลไพรบึง อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ
ผู้รายงาน : นายประหยัด ใจหวัง รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลไพรบึง
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการประเมินผลโครงการการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลไพรบึง มีดังนี้ เพื่อประเมินผลโครงการการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลไพรบึง เป็นการประเมินโครงการตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Modle) จำแนกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ ด้านผลผลิตของโครงการ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและผู้นำชุมชนต่อโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ และคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลไพรบึง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา รวมจำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบประเมินผลโครงการการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลไพรบึง โดยใช้รูปแบบการประเมิน ซิปป์โมเดล และแบบประเมินความพึงพอใจของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและผู้นำชุมชนต่อโครงการและคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลอนุบาลไพรบึง การวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินผลโครงการการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลไพรบึง และการศึกษาความพึงพอใจของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและผู้นำชุมชนต่อโครงการการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลไพรบึงโดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) พบว่า การประเมินโครงการการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลไพรบึง
คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และผู้นำชุมชนมีความคิดเห็นว่า โครงการการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลไพรบึง ในภาพรวมความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก โดยมีรายละเอียด ดังนี้คือ
การประเมินสภาวะแวดล้อม ในด้านโครงการมีวัตถุประสงค์ชัดเจน มีความพร้อมด้านบุคลากรในการดำเนินงาน การสนองต่อมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นโครงการที่จะได้รับการสนับสนุนจากองค์กรต่าง ๆ และโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนทั้ง 5 ด้านนี้ มีผลการประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมากทุกรายการ
การประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ มีผลการประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 4 ด้าน คือ มีวัสดุ อุปกรณ์ในการดำเนินงานอย่างเพียงพอ มีการจัดสรรงบประมาณได้อย่างเหมาะสม กิจกรรมที่กำหนดไว้ในโครงการมีความเป็นไปได้ การระดมความคิดของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนด้านผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพร้อมในการให้ความสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการ มีผลการประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง
การประเมินกระบวนการการดำเนินงานตามโครงการ มีผลการประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 4 ด้าน คือ มีการดำเนินโครงการตามวัตถุประสงค์ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือในการดำเนินงานตามโครงการ มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการดำเนินการ มีการใช้สื่อและเทคโนโลยีอย่างเหมาะสม ส่วนด้านผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความสามัคคีในการทำงานมีผลการประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง
การประเมินผลผลิตของโครงการ มีผลการประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 4 ด้านคือ การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนได้รับการพัฒนา โครงการมีประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน และโครงการสามารถแก้ปัญหาการมีครูไม่ครบชั้นเรียนได้ สำหรับด้านการพัฒนาคุณภาพนักเรียน มีผลการประเมินความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการศึกษาความพึงพอใจของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและผู้นำชุมชนต่อโครงการการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลไพรบึง
คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชน และผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และคุณภาพการศึกษามีค่าเฉลี่ย ( ) ในภาพรวมเท่ากับ 4.30 ซึ่งอยู่ในระดับมาก โดยมีรายละเอียดแสดงความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน ดังนี้คือ
ความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก 9 รายการ ได้แก่ ความพึงพอใจต่อความสำเร็จของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ การใช้แหล่งเรียนรู้พัฒนาคุณภาพการศึกษา การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การให้บริการแหล่งเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและการประกอบอาชีพ การบำรุงดูแลรักษาแหล่งเรียนรู้ สนองต่อความต้องการเรียนรู้ด้วยตนเอง การศึกษา ค้นคว้าเพิ่มเติม การใช้แหล่งเรียนรู้ฝึกทักษะและพัฒนาตนเอง โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้มีความหลากหลาย ส่วนระดับความพึงพอใจต่อการมีสื่อ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้สนับสนุนอย่างต่อเนื่อง มีระดับความพึงพอใจปานกลาง
ความพึงพอใจของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและผู้นำชุมชนต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมีระดับความพึงพอใจในระดับมาก 5 รายการได้แก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 4 รายการ ได้แก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ความพึงพอใจของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและผู้นำชุมชนต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด 2 รายการ ได้แก่ นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และนักเรียนมีระเบียบวินัยส่วนรายการนักเรียนมีคุณลักษณะของประชาธิปไตย ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก