ชื่อผู้วิจัย นางนภาภรณ์ บุญเย็น
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านอิหนา (รัฐประชานุกูล) ตำบลบัวหุ่ง อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การฝึกปฏิบัติทักษะพื้นฐานการแสดงนาฏศิลป์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) พัฒนาสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรม การเรียนรู้การฝึกปฏิบัติทักษะพื้นฐานการแสดงนาฏศิลป์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาผลการใช้สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การฝึกปฏิบัติทักษะพื้นฐานการแสดงนาฏศิลป์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อประเมินผลสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การฝึกปฏิบัติทักษะพื้นฐานการแสดงนาฏศิลป์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
การดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) การสร้างและพัฒนา ชุดกิจกรรมการฝึกปฏิบัติ 3) การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการฝึกปฏิบัติ และ 4) ประเมินผลชุดกิจกรรมการฝึกปฏิบัติ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านอีหนา (รัฐประชานุกูล) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 29 คน ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ระยะเวลาที่ใช้ จำนวน 15 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองคือ One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์ 2) แบบสอบถาม 3) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบทดสอบวัดความสามารถในการฝึกปฏิบัติและ 6) แบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลจากการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า ครูและผู้เชี่ยวชาญได้ให้ข้อเสนอแนะ คือ 1) ด้านเนื้อหาเป็นเนื้อหาที่นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ในโรงเรียนและท้องถิ่นของนักเรียนได้ทุกเรื่อง 2) เนื้อหาที่เรียนสามารถนำไปใช้กับตนเองและกับครอบครัว ชุมชนและ ควรเป็นส่วนหนึ่งของการนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ เช่น นำปัญญาและพัฒนาการคิด 3) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ควรมีสื่อที่หลากหลาย ที่ทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และต้องเป็นสื่อที่น่าสนใจ ถ้าเป็นใบความรู้ควรมีภาพประกอบที่เร้าใจ 4) ด้านสื่อการเรียนควรใช้สื่อที่ช่วยให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย และใช้วัสดุอุปกรณ์และเอกสารที่หาได้ในท้องถิ่น 5) กิจกรรมการเรียนการสอนควรจัดให้นักเรียนได้ใช้สื่อทุกอย่างในชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างทั่วถึง โดยครูต้องคอยดูแลและให้คำแนะนำในการใช้สื่อวัสดุอุปกรณ์ที่นักเรียนไม่คุ้นเคย และ 6) ควรบูรณาการเรื่อง ทักษะพื้นฐาน การแสดงนาฏศิลป์ ให้เข้ากับวิชาอื่นๆ นอกจากนั้น ผลการศึกษาความต้องการในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การฝึกปฏิบัติทักษะพื้นฐานการแสดงนาฏศิลป์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอีหนา (รัฐประชานุกูล) พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ได้เสนอแนะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติและค้นพบความรู้ด้วยตนเอง มีการทำงานโดยกระบวนการกลุ่ม ด้านเนื้อหาเรื่อง ทักษะพื้นฐาน การแสดงนาฏศิลป์ ควรเป็นเนื้อหาที่สามารถนำความรู้ไปใช้ในการแสดงนาฏศิลป์ได้
2. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การฝึกปฏิบัติทักษะพื้นฐานการแสดงนาฏศิลป์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 มีผลการประเมินประสิทธิภาพด้านกระบวนการ(E1)ได้ค่าประสิทธิภาพ 85.45 และผลการประเมินประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E2) ได้ค่าประสิทธิภาพ 87.20 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80 แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้การฝึกปฏิบัติทักษะพื้นฐานการแสดงนาฏศิลป์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นี้สามารถนำไปใช้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การฝึกปฏิบัติทักษะพื้นฐานการแสดงนาฏศิลป์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 40.21 และความสามารถพื้นฐานในการแสดงนาฏศิลป์ ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การฝึกปฏิบัติทักษะพื้นฐานการแสดงนาฏศิลป์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 25.33
4. ผลการประเมินผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้การฝึกปฏิบัติทักษะพื้นฐานการแสดงนาฏศิลป์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียน พบว่า มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การฝึกปฏิบัติทักษะพื้นฐานการแสดงนาฏศิลป์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในระดับมากที่สุด นักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การฝึกปฏิบัติทักษะพื้นฐานการแสดงนาฏศิลป์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ช่วยให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหามากขึ้น นักเรียนสนุกกับการเรียนรู้