ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Tense
ผู้รายงาน นางพัธยา บุญเสือ
สถานศึกษา โรงเรียนพิชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อสร้างและพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Tense 3)เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Tense ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Tense สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนพิชัย อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 จำนวน 36 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย(Simple Random Sampling) และเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาปฏิบัติหน้าที่เป็นครูผู้สอนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้มี 4 ชนิด ได้แก่ 1)แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Tense จำนวน 5 ชุด 2)แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง Tense วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 15 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Tenseเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยครอบคลุมเนื้อหาวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานรหัส อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Tense ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ พุทธศักราช 2551 4)แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Tense โดยจัดทำเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 5 ระดับ มี 4 ด้านคือลักษณะของรูปเล่ม สาระการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล จำนวน 16 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในการศึกษาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานใช้ ttest (แบบ Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1.ประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Tense มีค่าเท่ากับ 84.83/83.80 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.ดัชนีประสิทธิผลของชุดแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Tense มีค่าเท่ากับ 0.6729 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.29
3.นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Tense มีค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Tense มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59
ชุดแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Tense มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นและเหมาะสมที่จะเป็นแนวทางในการนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการศึกษาและมีประสิทธิภาพต่อไป