การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ ง31219 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค Jigsaw II ประกอบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80, เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ ง31219 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค Jigsaw II ประกอบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3,4 โรงเรียนสทิงพระวิทยา อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 ที่เรียนวิชาคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ ง31219 ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 69 คน ได้มาจากวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียน
เป็นหน่วยการสุ่มจากประชากรทั้งสิ้น 4 ห้องเรียน รวม 167 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) สื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค Jigsaw II พร้อมคู่มือการใช้สื่อ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้สื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยค่าที (t - test)
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. สื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค Jigsaw II วิชาคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ ง31219 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 86.27/84.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค Jigsaw II ประกอบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ ง31219 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค Jigsaw II ประกอบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ ง31219 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าโดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด