ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางอาอีซะห์ ตันหยงดายอ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาตง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาตง ปีการศึกษา 2559 จำนวน 21 คน ที่ผู้รายงานเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดฝึกการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 ข้อ ดำเนินการศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ในระหว่างวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2559 ถึงวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2559
ผลการศึกษา พบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาตง ปีการศึกษา 2559 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.05/81.59
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาตง ปีการศึกษา 2559 ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 38.41 และหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 81.59 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 43.18
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน บ้านบาตง จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 21 คน มีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยโดยรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 คิดเป็นร้อยละ 91.03 อยู่ในระดับดีมาก
ข้อเสนอแนะ
1. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ควรนำชุดฝึกการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาต่างประเทศในระดับชั้นอื่นๆ เพราะจากผลการศึกษายืนยันความสำเร็จในการนำไปใช้แล้วคือ การมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.05/81.59 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้สูงขึ้นได้ และนักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. จากผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ซึ่งเป็นความคิดเห็นที่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมของครูผู้สอนพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อประเด็นด้านชุดฝึกมีภาพประกอบการอธิบายชัดเจนทำให้เข้าใจง่าย มีระดับความพึงพอใจสูงสุด อาจอธิบายได้ว่า ชุดฝึกการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นสามารถเป็นสื่อการเรียนรู้ที่มีภาพประกอบการอธิบายชัดเจน เรียงลำดับเนื้อหาจากง่ายไปยาก โดยนักเรียนจะค่อยๆศึกษาที่ละขั้นตอน หากไม่เข้าใจนักเรียนสามารถย้อนกลับไปศึกษาด้วยตนเองได้ ทำให้นักเรียนเข้าใจบทเรียน จดจำและทบทวนบทเรียนอย่างเข้าใจ เนื้อหาเป็นเรื่องใกล้ตัวนักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันและเรียนได้อย่างมีความสุข นักเรียนเกิดความคิดรวบยอดในเรื่องที่เรียนเกิดทักษะและมีความรู้ความเข้าใจ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อีกทั้งครูมีการประเมินผลการเรียนของนักเรียนเป็นรายบุคคลทำให้นักเรียนทราบความก้าวหน้าของตนเองได้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อประเด็นด้านด้านนักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีระดับความพึงพอใจต่ำที่สุด อาจอธิบายได้ว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูโดยการใช้ชุดฝึกการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้ ไม่สามารถทำให้นักเรียนนักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ดังนั้น ครูผู้สอนควรให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้นักเรียนรักและเห็นความสำคัญของการเรียนภาษาอังกฤษออกแบบกิจกรรมในการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนได้เรียนรู้ของตนเอง เช่นการแสดงสถานการณ์จำลอง ครูผู้สอนควรเป็นตัวอย่างในการใช้ภาษาต่างประเทศในชั้นเรียน เพื่อให้นักเรียนเกิดความคุ้นชินและไม่กลัวที่จะพูดโต้ตอบ