ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลายกรด
และสารละลายเบส รายวิชา วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 21101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวพักตร์พิริยา ศรีสาร
ที่ปรึกษา นายประจักษ์ ประจิมทิศ
ระยะเวลาทำการวิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลายกรดและสารละลายเบส รายวิชา วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาซึ่งจัดทำเป็นสื่อการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถแสวงหาความรู้และฝึกฝนได้อย่างเป็นขั้นตอน การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลายกรดและสารละลายเบส รายวิชา วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 21101 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลายกรดและสารละลายเบส รายวิชา วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษา
ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลายกรดและสารละลายเบส รายวิชา วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจด้านการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลายกรดและสารละลายเบส รายวิชา วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 1/2 โรงเรียน
วังหลวงพิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและรวบรวมข้อมูลครั้งนี้มี 4 ชนิด คือ 1) แผนจัดการเรียนรู้
2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีค่าความยากง่าย
อยู่ในช่วง 0.69 0.97 ค่าอำนาจในการจำแนกอยู่ในช่วง 0.39 0.97 ค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.927 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลจากการวิจัย พบว่า
1) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลายกรดและสารละลายเบส รายวิชา วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 21101 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.20/81.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลายกรดและสารละลายเบส รายวิชา วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลายกรดและสารละลายเบส รายวิชา วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ
0.6568 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.68 4) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลายกรดและสารละลายเบส รายวิชา วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลายกรดและสารละลายเบส รายวิชา วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 21101 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ บุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถนำไปพัฒนาด้านการเรียนการสอน
ตามจุดมุ่งหมายที่ได้วางไว้