|
|
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมความสามารถในด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ปริศนาการหาพื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบ การจัดการเรียนด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมความสามารถในด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ปริศนาการหาพื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ปริศนาการหาพื้นที่ผิวและปริมาตร กับรูปแบบการเรียนการสอนตามปกติ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมความสามารถในด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ชุดนี้ ประชากรกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบยกชั้น (Cluster random sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ คือ รูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมความสามารถในด้านการคิด อย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ปริศนาการหาพื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กับรูปแบบการเรียนการสอนตามปกติแผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความสามารถในการสร้างความรู้และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมความสามารถในด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ปริศนาการหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาเพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมความสามารถในด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ปริศนาการหาพื้นที่ผิวและปริมาตร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ครูผู้สอนต้องการให้มีการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมความสามารถในด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ปริศนาการหาพื้นที่ผิวและปริมาตรที่มีเนื้อหาที่เรียงจากง่ายไปหายาก มีสำนวนภาษาง่าย เข้าใจได้ มีภาพประกอบ มีการจัดการเรียนการสอนเป็นรายบุคคล โดยให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง
2. รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า EPPSE Model มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สาระความรู้ ทักษะกาคิด การสรุปสาระความรู้ หลักการตอบสนอง และสิ่งสนับสนุน ซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน (EPPSE Model) ได้แก่ 1. ขั้นกระตุ้นเตรียมความพร้อมในการเรียน(Encouragement= E) 2. ขั้นการนำเสนอเนื้อหาจัดประสบการณ์การเรียนการสอนและกระบวนการคิด (Presentation = P) 3. ขั้นการฝึกทักษะ (Practice = P) เช่น ฝึกทักษะโดยการชี้แนะ(Guided Practice) ฝึกทักษะอย่างอิสระ(Independent Practice) และประมวลทักษะ(Integrated Practice) 4. การดำเนินการเรียนด้วยตนเอง (Self directed reading = S) 5. ขั้นประเมินผล Evolution = (E) สาระความรู้และสิ่งที่ส่งเสริมความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.79/86.83 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ปริศนาการหาพื้นที่ผิวและปริมาตร กับรูปแบบการเรียนการสอนตามปกติ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยนักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถ ในการสร้างความรู้หลังเรียนของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเฉพาะบรรยากาศในการเรียนที่มีความสนุกสนาน ที่นักเรียนสามารถหาความรู้ได้ต่อเนื่องตลอดเวลาและนักเรียนสามารถพัฒนาวิธีการการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
|
โพสต์โดย นางจันทรา บุญมีประเสริฐ : [7 ม.ค. 2561 เวลา 20:52 น.] อ่าน [4398] ไอพี : 1.20.248.174
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 86,089 ครั้ง ![ผักพื้นบ้าน 13 ชนิด ที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ไม่ทำลายตับ ผักพื้นบ้าน 13 ชนิด ที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ไม่ทำลายตับ](news_pic/p53439750606.jpg)
| เปิดอ่าน 18,994 ครั้ง ![รูปแบบการสอนวิธีการทางสถิติสำหรับการวิจัยที่มีประสิทธิภาพ รูปแบบการสอนวิธีการทางสถิติสำหรับการวิจัยที่มีประสิทธิภาพ](news_pic/p24791901024.jpg)
| เปิดอ่าน 9,511 ครั้ง ![กุญแจไขโจทย์คุณภาพการศึกษาไทย กุญแจไขโจทย์คุณภาพการศึกษาไทย](news_pic/p17452591058.jpg)
| เปิดอ่าน 8,122 ครั้ง ![ระบบการศึกษาไม่สมดุล (2) ระบบการศึกษาไม่สมดุล (2)](news_pic/p24554680919.jpg)
| เปิดอ่าน 26,980 ครั้ง ![การพัฒนาการวิจัยโดยใช้รูปแบบ การพัฒนาการวิจัยโดยใช้รูปแบบ](news_pic/p30530121032.jpg)
| เปิดอ่าน 26,551 ครั้ง ![ISO นั้นสำคัญไฉน ISO นั้นสำคัญไฉน](news_pic/p67424351825.jpg)
| เปิดอ่าน 11,189 ครั้ง ![เทคนิคการเรียนรู้ของไฟยน์แมน (Feynman Learning Technique) เทคนิคการเรียนรู้ของไฟยน์แมน (Feynman Learning Technique)](news_pic/p99000860902.jpg)
| เปิดอ่าน 11,935 ครั้ง ![ผู้บริหารการศึกษาควรได้รับการปฏิรูปก่อน ผู้บริหารการศึกษาควรได้รับการปฏิรูปก่อน](news_pic/p73423201619.jpg)
| เปิดอ่าน 12,345 ครั้ง ![นอร์แมน โจเซฟ วู้ดแลนด์ ผู้ร่วมคิดค้น"บาร์โค้ด" เสียชีวิตแล้ว วัย 91 ปี นอร์แมน โจเซฟ วู้ดแลนด์ ผู้ร่วมคิดค้น"บาร์โค้ด" เสียชีวิตแล้ว วัย 91 ปี](news_pic/p61923271103.jpg)
| เปิดอ่าน 1,016 ครั้ง ![UNESCO ประกาศขึ้นทะเบียน "สงกรานต์ไทย" เป็นรายการตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ UNESCO ประกาศขึ้นทะเบียน "สงกรานต์ไทย" เป็นรายการตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ](news_pic/p21554250824.jpg)
| เปิดอ่าน 14,781 ครั้ง ![วิธีสังเกตยาที่เสื่อมคุณภาพ วิธีสังเกตยาที่เสื่อมคุณภาพ](news_pic/p21648201546.jpg)
| เปิดอ่าน 59,444 ครั้ง !["โซเชียล เน็ตเวิร์ก" ช่วยพัฒนาการเรียนการสอน "โซเชียล เน็ตเวิร์ก" ช่วยพัฒนาการเรียนการสอน](news_pic/p20375301010.jpg)
| เปิดอ่าน 60,010 ครั้ง ![พืชที่ใช้เป็นอาหาร พืชที่ใช้เป็นอาหาร](news_pic/p26143661158.jpg)
| เปิดอ่าน 10,377 ครั้ง ![คลิปข่าว ศธ. จ่อใช้ระบบสอบกลาง ประถม-มัธยม ปี 57 หากตกต้องซ้ำชั้น คลิปข่าว ศธ. จ่อใช้ระบบสอบกลาง ประถม-มัธยม ปี 57 หากตกต้องซ้ำชั้น](news_pic/p71040180957.jpg)
| เปิดอ่าน 13,389 ครั้ง ![เรียนยังไงให้ "เก่ง" และต้องเก่งกว่าครูบาอาจารย์ คำแนะนำจากนักเรียนทุนชื่อ "ดร.ป๋วย" เรียนยังไงให้ "เก่ง" และต้องเก่งกว่าครูบาอาจารย์ คำแนะนำจากนักเรียนทุนชื่อ "ดร.ป๋วย"](news_pic/p64952340609.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 15,496 ครั้ง ![สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2556-2557 สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2556-2557](news_pic/p13840201605.jpg)
| เปิดอ่าน 14,970 ครั้ง ![เด็กกับ"ดนตรี"และ"ศิลปะ" เด็กกับ"ดนตรี"และ"ศิลปะ"](news_pic/p27834330649.jpg)
| เปิดอ่าน 21,953 ครั้ง ![มารู้จัก nano sim ...ซิมแบบใหม่ใน iPhone 5 มารู้จัก nano sim ...ซิมแบบใหม่ใน iPhone 5](news_pic/p88696170955.jpg)
| เปิดอ่าน 20,169 ครั้ง ![ข้าวโพดสีม่วง ช่วยต้านมะเร็ง ข้าวโพดสีม่วง ช่วยต้านมะเร็ง](news_pic/p41997640750.jpg)
| เปิดอ่าน 14,041 ครั้ง ![พจนานุกรมตัวชี้วัดการประเมินผลการจัดการศึกษาของประเทศ (KPI Dictionary for Thai Education Evaluation) พจนานุกรมตัวชี้วัดการประเมินผลการจัดการศึกษาของประเทศ (KPI Dictionary for Thai Education Evaluation)](news_pic/pic/p61943140742.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|