ชื่อผลงาน การพัฒนาแบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 5 รายวิชา โครงงานวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
โดยจัดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียน โรงเรียนบ้านท่าโป่ง ตำบลวังตะเฆ่ อำเภอหนองบัวระเหว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3
ผู้อำนวยการโรงเรียน นายไพโรจน์ เคนวิเศษ
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า ดังนี้ เพื่อพัฒนาแบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 5 รายวิชา โครงงานวิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยจัดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 5 รายวิชา โครงงานวิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยจัดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 5 รายวิชา โครงงานวิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยจัดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 5 รายวิชา โครงงานวิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยจัดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนบ้านท่าโป่ง ตำบลวังตะเฆ่ อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยการจับสลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย คู่มือการใช้แบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 5 รายวิชา โครงงานวิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยจัดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 22 แผน รวม 22 ชั่วโมง แบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 5 รายวิชา โครงงานวิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยจัดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 5 รายวิชา โครงงานวิทยาศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจโดยใช้แบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 5 รายวิชา โครงงานวิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยจัดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วยข้อคำถาม 20 ข้อ
ผลการรายงานปรากฏ ดังนี้ แบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 5 รายวิชา โครงงานวิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยจัดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น ทั้ง 7 ชุด มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ดังนี้ 86.51/80.00 , 85.93/81.67 , 85.63/81.25 , 85.51/82.08 , 85.22/82.50 , 86.22/82.92 , 86.46/83.33 และมีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 83579/84.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ค่าดัชนีประสิทธิผลของของแบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 5 รายวิชา โครงงานวิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยจัดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7637 หมายความว่า หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยแบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 5 รายวิชา โครงงานวิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยจัดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามลำดับ แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 76.37 ค่าคะแนนเฉลี่ยของความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 5 รายวิชา โครงงานวิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยจัดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม 5 รายวิชา โครงงานวิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยจัดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนน t คำนวณ เท่ากับ 44.76 ซึ่งมากกว่าคะแนน t ตาราง (one-tailed test) เท่ากับ 2.8073 ที่ df เท่ากับ 23 (บุญชม ศรีสะอาด และคณะ. 2551 : 157) จึงแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01