ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบปฏิบัติ
การทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่มีต่อความสามารถการคิดวิเคราะห์
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5 6 ปี)
ชื่อผู้วิจัย นางวัลลีนาร์ ลาเตะ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์ โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนการทดสอบตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชาย หญิงที่มีอายุระหว่าง 5 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา จำนวน 27 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง(Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ 3 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์จำนวน 15 แผน โดยมีหน่วยการเรียนรู้ 3 หน่วย คือ หน่วย การเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อากาศ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง น้ำ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง พืชผัก 2) แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 3 ชุด ๆ ละ 5 ข้อ รวมข้อสอบ 15 ข้อ ที่ผู้ศึกษานำมาประกอบการใช้แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5 6 ปี) ประกอบด้วย การเปรียบเทียบ การจำแนก เชื่อมโยงความสัมพันธ์ ได้ดำเนินการวิจัยโดยใช้รูปแบบ One shot case study สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์คุณภาพของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ที่มีต่อความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ( อายุ 5 6 ปี) ของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ในภาพรวมมีคุณภาพระดับ ดีมาก เท่ากับ 4.74 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อมีความเหมาะสมอยู่ในระดับคุณภาพ ดีมาก 8 ข้อ คือ ความสอดคล้องของมาตรฐานและคุณลักษณะที่พึงประสงค์กับหลักสูตร, ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ด้านการเปรียบเทียบ การจำแนก การเชื่อมโยงความสัมพันธ์, รูปแบบและคำถามเป็นแนวคำถามปลายเปิดมีความถูกต้องและเหมาะสมกับเนื้อหาและจุดประสงค์การเรียนรู้, แบบบันทึกผลการสังเกตพฤติกรรมที่ต้องการพัฒนาและคุณลักษณะที่พึงประสงค์มีความเหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการพัฒนา, เนื้อหาสาระสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้, รูปแบบการจัดประสบการณ์มีความเหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการพัฒนา, มีการระบุสื่อ/แหล่งการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้, มีการระบุวิธีการวัดและประเมินผลที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ และคุณภาพอยู่ในระดับคุณภาพ ดี 2 ข้อ คือ ภาษาที่ใช้ในเนื้อหา ขั้นนำ ขั้นสอน และขั้นสรุปมีความถูกต้องเหมาะสม , คำที่ใช้สื่อความหมายในเนื้อหาของกิจกรรมถูกต้อง ชัดเจน
2. ผลการพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์ หลังได้รับการจัดกิจกรรมด้วยแผน การจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ( อายุ 5 6 ปี) มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 27 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 27 คน คิดเป็นร้อยละ 100ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80 และมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.00 จากคะแนนเต็ม 15 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.68
3. ผลการพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ( อายุ 5 6 ปี)โดยนักเรียนจำนวนไม่น้อยว่าร้อยละ 80 มีความสามารถการคิดวิเคราะห์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 จำแนกเป็นรายด้าน ดังนี้
ด้านการเปรียบเทียบ คิดเป็นร้อยละ 86.67 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.62 ด้านการจำแนก คิดเป็นร้อยละ 89.63 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.64 ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ คิดเป็นร้อยละ 83.70 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.79