คำสำคัญ : การพัฒนาวิธีสอน/ นาฏยศัพท์/ ภาษาท่ารำนาฏศิลป์/ รำวงมาตรฐาน/ ทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน
ชูศรี พูลสวัสดิ์ : การพัฒนาวิธีสอนทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์โดยรูปแบบการเรียนการสอน
ตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน. 161 หน้า . ปี พ.ศ.2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาวิธีสอนทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์โดยรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด
การพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาวิธีสอนทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของ
วิธีสอนทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ รวมถึงศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการปฏิบัติกิจกรรมตามวิธีสอนทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์โดยรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี เขต 2 จำนวน 24 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิธีสอนทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระนาฏศิลป์ หน่วยที่ 2 รำไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หน่วยที่ 2 รำไทย ตามวิธีสอนทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อวิธีสอนทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์โดยรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และร้อยละ (Percentage)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของวิธีสอนทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด
การพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน มีประสิทธิภาพ 91.42/83.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของวิธีสอนทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์โดยรูปแบบการเรียนการสอน
ตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์
หน่วยที่ 2 รำไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.776203 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 77.62
3. ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามวิธีสอนทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์
โดยรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน โดยรวมอยู่ในระดับ
พึงพอใจมาก ( = 4.09)