ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบริหารจิตและเจริญปัญญา
สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสยาม ตะวงษา
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การบริหารจิตและเจริญปัญญา เป็นเรื่องการพัฒนาสมาธิและปัญญา สามารถนำไปดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข จิตที่ผ่านการฝึกฝนจะมีความอ่อนโยน นุ่มนวล เข้มแข็งและปลอโปร่ง พร้อมที่จะเป็นฐานแห่งการเจริญปัญญา บริหารจิตและเจริญปัญญา เป็นกรอบในการควบคุมความประพฤติ จิตใจให้มีวินัยในตนเอง และตั้งใจมั่นในการเรียน การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายคือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบริหารจิตและเจริญปัญญา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลในการเรียนของนักเรียนที่เกิดจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างหลังเรียนกับก่อนเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเชียงดีกุดเซือม อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Samples) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการบริหารจิตและเจริญปัญญา จำนวน 13 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบริหารจิตและเจริญปัญญา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 13 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบด้วยสถิติทดสอบ ที (t - test Dependent Sample)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ด้านประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การบริหารจิตและเจริญปัญญา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปรากฏผล ดังนี้
1.1 ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การบริหารจิตและเจริญปัญญา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 86.43 / 85.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80 / 80
1.2 ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบริหารจิตและเจริญปัญญา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7775 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในด้าน
การเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 77.75
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบริหารจิตและเจริญปัญญา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบริหารจิตและเจริญปัญญา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจในการเรียนรู้ โดยรวมเท่ากับ 4.65 ซึ่งอยู่ในระดับ มากที่สุด
โดยสรุป ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบริหารจิตและเจริญปัญญา สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้น เป็นชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ และผ่านการทดลองใช้แล้วพบว่า มีประสิทธิภาพเหมาะสมสามารถพัฒนา เรื่อง การบริหารจิตและเจริญปัญญาได้ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน