ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวรอฮานา พัฒนดีน
โรงเรียน : โรงเรียนบ้านนาดา อำเภอรือเสาะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1
กลุ่มสาระ : กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์
เรื่องการคูณด้วยตาราง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประจำปีการศึกษา 2559 ให้มีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณด้วยตาราง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณด้วยตาราง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาสเขต1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน โดยการคัดกรองจากนักเรียนทีมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำในหน่วยการเรียนรู้เรื่องการคูณด้วยตาราง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ 1) ชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณด้วยตาราง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 ตอน 13 แบบฝึกประกอบด้วย 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการสอนซ่อมเสริม เรื่องการคูณด้วยตาราง โดยใช้ชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 14 แผน รวม 14 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบ แบบสอบถาม
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณด้วยตาราง ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 ประจำปีการศึกษา 2559 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.17/83.66 โดยมีค่าเฉลี่ยรวมจากการทำชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ระหว่างเรียนมีค่าเท่ากับ 212.10 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ส่วนผลการประเมินจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนได้ค่าเฉลี่ย 25.10 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ถือว่าชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ มีประสิทธิ์ภาพสูงกว่าเกณฑ์
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของชุดการสอนพัฒนาทักษะ
คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณด้วยตาราง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ค่าเฉลี่ย (Arthmetic Mean) ของคะแนนพบว่า ค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมุติการศึกษา กล่าวคือ คะแนนทดสอบก่อนเรียนค่าเฉลี่ยเป็น 13.75 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 45.83 ของคะแนนเต็ม (คะแนนเต็ม 30 คะแนน) และมีคะแนนทดสอบหลังเรียนค่าเฉลี่ยเป็น 25.10 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.66 ของคะแนนเต็ม ซึ่งจะเห็นได้ว่าเมื่อผ่านการเรียนด้วยชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณด้วยตาราง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีพัฒนาการเรื่อง การคูณด้วยตาราง สูงขี้นอย่างชัดเจน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณด้วยตาราง
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่า 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.35 เมื่อพิจารณารายประเด็นพบว่าประเด็นความพึงพอใจที่มากที่สุด คือความพึงพอใจที่มีต่อเนื้อหาสาระในชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ มีความชัดเจนไม่สับสน ทำให้เรียนรู้ได้อย่างเข้าใจและหลังจากใช้ชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์แล้วทำให้ฉันชอบวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้นมีค่าเฉลี่ย 4.93 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.24 โดยเฉลี่ยสูงสุดของระดับเดียวกัน และประเด็นความพึงพอใจที่น้อยที่สุด คือ ฉันสามารถนำความรู้จากชุดการสอนพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน มีค่าเฉลี่ย 4.06 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.26