บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ เป็นการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เมื่อใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียน
บ้านแปลงไผ่ ขุนคลัง ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๑๕ คน โดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษา ดังนี้
๑. เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
๓. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ๑) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๗ เล่ม ๒) คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๒๒ แผนการจัดการเรียนรู้ ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๔๐ ข้อ ๔) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่อง ชนิด ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๑๐ ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๔.๙๔/๘๖.๗๖ เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านแปลงไผ่ ขุนคลัง ก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะและหลัง
การใช้แบบฝึกเสริมทักษะแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ โดยค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ การเรียนรู้หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ และนักเรียน มีความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด จึงนับได้ว่า แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้พัฒนาการเรียนรู้ ของนักเรียนได้