ชื่อหัวข้อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ท้องถิ่น เรื่อง มหัศจรรย์พืชรอบตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางคอดารียะห์ เสกเมธี
สาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
หน่วยงาน โรงเรียนชุมชนบ้านปาตา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ประเภทผลงานวิชาการ ผลงานวิจัย
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ท้องถิ่น เรื่อง มหัศจรรย์พืชรอบตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ท้องถิ่น เรื่อง มหัศจรรย์พืชรอบตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์พืชรอบตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ท้องถิ่น เรื่อง มหัศจรรย์พืชรอบตัวเราที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ท้องถิ่น เรื่อง มหัศจรรย์พืชรอบตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านปาตา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน โดยสุ่มตัวอย่างเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ท้องถิ่น เรื่อง มหัศจรรย์พืชรอบตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ท้องถิ่น เรื่อง มหัศจรรย์พืชรอบตัวเรา 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มหัศจรรย์พืชรอบตัวเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ ซึ่งเป็นแบบทดสอบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ท้องถิ่น เรื่อง มหัศจรรย์พืชรอบตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ท้องถิ่น เรื่อง มหัศจรรย์พืชรอบตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า คะแนนเฉลี่ยจากการทำกิจกรรม/คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ 84.81/83.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ท้องถิ่น เรื่อง มหัศจรรย์พืชรอบตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ท้องถิ่น เรื่องมหัศจรรย์พืชรอบตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ท้องถิ่น เรื่องมหัศจรรย์พืชรอบตัวเรา อยู่ในระดับมากที่สุด