ผลงานวิชาการ ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
(อายุ 4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 4 (อมร สะเพียรชัย อุทิศ)
ผู้วิจัย นางวิไลวรรณ์ ลองจำนงค์
ปีที่วิจัย 2560
โรงเรียนเทศบาล 4 (อมร สะเพียรชัย อุทิศ) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 4 (อมร สะเพียรชัย อุทิศ) โดยใช้การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนการทดสอบตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้วิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 4
(อมร สะเพียรชัย อุทิศ) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 4 (อมร สะเพียรชัย อุทิศ) จำนวน 15 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4 ปี) สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 4 (อมร สะเพียรชัย อุทิศ) มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 16 คน คิดเป็นร้อยละ 88.89
ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด
มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป และนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 4
(อมร สะเพียรชัย อุทิศ) มีคะแนนทดสอบหลังการจัดประสบการณ์เท่ากับ 17.94 คิดเป็นร้อยละ 89.72 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้