ชื่อโครงงาน Finding Factor Number
บทคัดย่อ
ในการจัดทำโครงงานคณิตศาสตร์ เรื่อง Finding Factor Number มีวัตถุประสงค์เพื่อ ( 1 ) ศึกษาหาความสัมพันธ์การหาตัวประกอบของจำนวนนับโดยใช้วิธีการหารสั้น ( 2 ) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการหาตัวประกอบของจำนวนนับโดยใช้วิธีการหารสั้น ผลการศึกษาพบว่า
- หนึ่งและจำนวนนับที่กำหนดให้เป็นตัวประกอบที่ต้องการ
- ถ้าจำนวนนับที่กำหนด คือ n แล้ว จำนวนนับที่จะต้องนำมาเป็นตัวทดลองหารคือ 2,3 ,
, n-1
- การทดลองหารด้วยจำนวนนับ 2 , 3 ,
n-1 ไม่จำเป็นต้องทำครบทั้งหมดจะหยุดทำเมื่อใช้จำนวนนับเรียงลำดับจากน้อยไปมาก มาหารแล้วได้ผลลัพธ์จากการหารซ้ำกับจำนวนนับที่ได้ทดลองใช้เป็นตัวหารไปแล้ว
- สามารถหาตัวประกอบของจำนวนนับโดยใช้ความสัมพันธ์ การหารสั้น ได้ตัวประกอบ ครบ ถูกต้อง ตรวจสอบได้
และจากการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการหาตัวประกอบของจำนวนนับโดยใช้วิธีการหารสั้น พบว่า
1 .ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
1.1 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อวิธีหาตัวประกอบของ
จำนวนนับด้วยวิธีการใช้ความสัมพันธ์ของการหารสั้น จำนวน 20 คน เป็นเพศชาย จำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 40 และเพศหญิง จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 60
1.2 ด้านการนำวิธีการหาตัวประกอบของจำนวนนับด้วยวิธีการใช้ความสัมพันธ์ของ
การหารสั้นไปใช้ สามารถคำนวณง่าย ครบ และตรวจสอบได้ มีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.55
1.3 ด้านวิธีการหาตัวประกอบของจำนวนนับด้วยวิธีการใช้ความสัมพันธ์ของการ
หารสั้นเป็นประโยชน์ต่อการเรียน มีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.60
1.4 ด้านภาพรวมมีความพึงพอใจในวิธีการใช้ความสัมพันธ์ของการหารสั้น หาตัว
ประกอบของจำนวนนับ มีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.75
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2.1. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อวิธีตัวประกอบของจำนวนนับด้วยวิธีการใช้ความสัมพันธ์ของการหารสั้น จำนวน 20 คน เป็นเพศชาย จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 45 และเพศหญิง จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 55
2.2 ด้านวิธีการหาตัวประกอบของจำนวนนับด้วยวิธีการใช้ความสัมพันธ์ของการ
หารสั้นไปใช้ สามารถคำนวณง่าย ครบ และตรวจสอบได้ มีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.55
2.3 ด้านการนำวิธีการหาตัวประกอบของจำนวนนับด้วยวิธีการใช้ความสัมพันธ์ของ
การหารสั้นเป็นประโยชน์ต่อการเรียน มีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.60
2.4 ด้านภาพรวมมีความพึงพอใจในวิธีการหาตัวประกอบของจำนวนนับโดยใช้
ความสัมพันธ์ของการหารสั้น มีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.65