ผู้ศึกษา นางนลินี สินวัฒนานันท์
ปีที่ศึกษา 2559
รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้สื่อวัสดุของจริง ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ด้านการนับจำนวน การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับ การเปรียบเทียบ และภาพรวมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการได้รับกิจกรรมโดยใช้สื่อวัสดุของจริง และเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบพัฒนาการด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งรายด้านและภาพรวมของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้สื่อวัสดุของจริง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดเวฬุวัน สำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมโดยใช้สื่อวัสดุของจริง แผนการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้สื่อวัสดุของจริง และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 วิธีดำเนินการศึกษา ได้ทำการทดสอบด้วยแบบทดสอบก่อนการจัดกิจกรรม จากนั้นดำเนินการจัดกิจกรรมจำนวน 30 กิจกรรม ตามแผนการจัดกิจกรรม 30 แผน ระยะเวลา 30 วัน 10 ช่วงสัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ได้แก่ วันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ โดยวันอังคารและวันพุธ จัดกิจกรรมตามปกติ ช่วงระหว่างจัดกิจกรรมนี้ ได้ทำการประเมินผลพัฒนาการทุกแผน และรวมประมวลเป็น 10 ช่วงสัปดาห์ เมื่อดำเนินการจัดกิจกรรมโดยใช้สื่อวัสดุของจริงเรียบร้อยแล้วจึงดำเนินการทดสอบด้วยแบบทดสอบฉบับเดิมอีกครั้ง แล้วนำคะแนนทดสอบก่อนและหลังการจัดกิจกรรม และนำผลการประเมินพัฒนาการมาวิเคราะห์ด้วยสถิติค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และร้อยละ
สรุปผลการศึกษา
ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้สื่อวัสดุของจริง ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดกิจกรรมโดยใช้สื่อวัสดุของจริง ช่วง 10 สัปดาห์ ทักษะด้านการนับจำนวน การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับ การเปรียบเทียบ และภาพรวมทักษะทั้ง 4 ด้าน เริ่มสัปดาห์แรกผลการประเมินพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับต้องปรับปรุงทุกทักษะ (1.35, 1.32, 1.43, 1.32 และ 1.36 ตามลำดับ) จากสัปดาห์แรกได้ดำเนินกิจกรรมต่อไปอีกจนถึงสัปดาห์ที่ 10 ผลปรากฏว่า ทุกทักษะและภาพรวม มีผลการประเมินดีขึ้นอยู่ตลอดเวลาที่มีการจัดกิจกรรม และอยู่ในระดับดีทุกทักษะ (2.84, 2.91, 2.80, 2.87 และ 2.86 ตามลำดับ) แสดงว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ด้วยการจัดกิจกรรมโดยใช้สื่อวัสดุของจริง ทำให้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ดีขึ้นทุกพฤติกรรมและภาพรวม
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้สื่อวัสดุของจริง ทั้งรายพฤติกรรมด้านการนับจำนวน การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับ การเปรียบเทียบ และภาพรวมทักษะทั้ง 4 ด้าน มีคะแนนแตกต่างกัน โดยก่อนการจัดกิจกรรมทำการทดสอบ เด็กได้คะแนนเฉลี่ยตามรายทักษะ ดังนี้ 4.00, 4.13, 3.91, 4.09 และ 4.03 ตามลำดับ หลังการจัดกิจกรรมด้วยสื่อวัสดุของจริง ได้ทำการทดสอบอีกครั้งหนึ่ง เด็กได้คะแนนเฉลี่ยตามรายทักษะ ดังนี้ 9.30, 8.91, 9.04, 9.17 และ 9.11 ตามลำดับ คะแนนก่อนและหลังมีความแตกต่างในทางที่สูงขึ้นทุกพฤติกรรมและภาพรวม ดังนี้ 5.30, 4.78, 5.13, 5.09 และ 5.08 ตามลำดับ เมื่อวิเคราะห์ความแตกต่างเป็นร้อยละ ได้คะแนนร้อยละของความแตกต่างตามลำดับ ดังนี้ 53.04,
47.83, 51.30, 50.87 และ 50.76 ตามลำดับ แสดงว่า ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรม เด็กทดสอบได้คะแนนสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้สื่อวัสดุของจริง