ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและพุทธศาสนสุภาษิต
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ
ผู้ศึกษา นางเรืองรัตน์ นุกูลสุวรรณ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและพุทธศาสนสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและพุทธศาสนสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและพุทธศาสนสุภาษิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรในการศึกษา 471 คน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และกลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ห้อง คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/11 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 45 คน โดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและพุทธศาสนสุภาษิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม คือ 1) รอบรู้พระรัตนตรัย 2) ทุกข์ธรรมที่ควรรู้ 3) สมุทัยธรรมที่ควรละ 4) นิโรธธรรมที่ควรบรรลุ 5) มรรคธรรมที่ควรเจริญ และ 6) พุทธศาสนสุภาษิต ทั้งนี้ในการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ส่วนหลังใช้ชุดการสอนเรียบร้อยแล้วจะใช้แบบสอบถามความพึงพอใจที่ผู้ศึกษาจัดทำขึ้นเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและพุทธศาสนสุภาษิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 86.00 / 90.96
2) นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและพุทธศาสนสุภาษิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียน มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนจากค่าเฉลี่ย 27.29 ก่อนเรียน เป็น 14.53 หลังเรียน
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและพุทธศาสนสุภาษิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X= 4.87, S.D. = 0.41)