ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียนเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวกนกอร ภักดีการ
สถานที่ทำงาน : โรงเรียนบ้านคอนเมือง ตำบลเทพาลัย อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมเล่นปนเรียนก่อนและหลังการทดลอง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชาย-หญิงที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านคอนเมือง ตำบลเทพาลัย อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) ในการจัดชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน ผู้ศึกษาเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง ใช้ระยะเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที รวมทดลองทั้งสิ้น 60 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียนเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย 2) แผนการใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียนเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
ผลการศึกษาพบว่า
นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมเล่นปนเรียนมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01