ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อ
การสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Lets Enjoy Learning English
กลุ่ม สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ผู้ศึกษา เพชุดา ชามะรัตน์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Lets Enjoy Learning English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Lets Enjoy Learning English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Lets Enjoy Learning English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Lets Enjoy Learning English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 32 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านปะโค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Lets Enjoy Learning English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 3 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะโดยใช้เกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Lets Enjoy Learning English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีค่าเท่ากับ 81.91/80.10 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Lets Enjoy Learning English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้สถิติค่าที (t-test Dependent) โดยหลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด Lets Enjoy Learning English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ นักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ย 4.21 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก