ผลงานวิชาการ ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี)
โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหนองม่วง)
ผู้วิจัย นางณัชชา กิตติธัญกุล
ปีที่วิจัย 2560
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหนองม่วง) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองบัวใหญ่
จังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหนองม่วง) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์
แบบบูรณาการ โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนทดสอบตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้วิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหนองม่วง) ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหนองม่วง) จำนวน 15 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี)
โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านหนองม่วง) มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.80 คิดเป็นร้อยละ 89.00
เมื่อจำแนกทักษะเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการนับและรู้ค่าจำนวน มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด เท่ากับ 3.75 คิดเป็นร้อยละ 93.75 ด้านการเรียงลำดับ มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 3.60 คิดเป็นร้อยละ 90.00 ด้านการเปรียบเทียบ มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 3.55 คิดเป็นร้อยละ 88.75 ด้านการรวมกลุ่ม มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 3.50 คิดเป็นร้อยละ 87.50 และด้านการแยกกลุ่ม มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด เท่ากับ 3.40
คิดเป็นร้อยละ 85.00 ตามลำดับ และมีคะแนนรวมคือ 17.80 ของคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.00 ซึ่งแสดงว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการมีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และผลการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาล 3
(บ้านหนองม่วง) จำนวนทั้งหมด 20 คน มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การทดสอบไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
มีจำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 90.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้