ชื่อผลงาน การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม
ผู้ศึกษา นางบุญยิ่ง พรหมบุตร
โรงเรียน โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
หนองแหนพัฒนพิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 18คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม จำนวน 14 แผน มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60 ถึง 1.00พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม จำนวน 7ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนหลังเรียนพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม เป็นข้อสอบแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 ค่าความยากระหว่าง 0.20ถึง 0.80ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20 ถึง1.00 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนหลังเรียนด้วยพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม เป็นข้อสอบแบบปรนัย จำนวน 20 ข้อคำถาม มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม จำนวน 15 ข้อคำถามลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert)สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความเที่ยงตรง ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน
เชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม จำนวน 14 แผนมีประสิทธิภาพเท่ากับ88.57 / 82.59สูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม มีค่าเท่ากับ 0.6801
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม จำนวน7ชุด โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก