ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ชุดคนไทยกับพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลม
ทราย) สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา
ผู้ศึกษา นายปกรณ์ พิบูลย์ผล
ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย)
สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดคนไทยกับพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดคนไทยกับพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดคนไทยกับพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มตัวอย่าง (Simple Random Sampling Unit)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 25 แผน หนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดคนไทยกับพระพุทธศาสนา จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพระพุทธศาสนา จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 และแบบประเมินความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่น 0.83 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบแผนการศึกษาค้นคว้าที่มีกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One - group pretest -posttest design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t - test แบบ Dependent Group และ ค่าประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดคนไทยกับพระพุทธศาสนา ( / )
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1.ประสิทธิภาพของหนังสืออ่าน เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดคนไทยกับพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.13/82.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80
2.หลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดคนไทยกับพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพระพุทธศาสนา สูงกว่าก่อนการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดคนไทยกับพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดคนไทยกับพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก