ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะการใช้ภาษา ด้านการฟัง และการพูด
ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1 (4 5 ปี) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์
โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพ
โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา
ผู้ศึกษา เสาวรี พลบุตร
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา
สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการใช้ภาษา ด้านการฟัง และการพูด ของนักเรียน
ชั้นอนุบาล 1 (4 5 ปี) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง
ประกอบภาพ โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการใช้ภาษา ด้านการฟัง และการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1 (4 5 ปี) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้อจองประกอบภาพ ให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนน ตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา
สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้อง
จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง
ประกอบภาพ ชั้นอนุบาล 1 (4 5 ปี) จำนวน 15 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบ
วัดทักษะการใช้ภาษา ด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1 (4 5 ปี)
เป็นแบบปรนัยรูปภาพ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ
เท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
นักเรียนที่เรียนจากแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้อจองประกอบภาพ ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1 (4 5 ปี) มีทักษะการใช้ภาษาด้านการฟัง และการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4 5 ปี) นักเรียนทั้งหมด จำนวน 28 คน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 จำนวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 85.71 โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ย 16.04 คะแนนจากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.20 ซึ่งผลการพัฒนาสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป