ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานเกษตร) การปลูกพืชผักสวนครัวแบบพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางรอฮานา แยนา
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนราชพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3
ปีที่ทำการวิจัย 2558
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) การปลูกพืชผักสวนครัวแบบพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) การปลูกพืชผักสวนครัวแบบพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) การปลูกพืชผักสวนครัวแบบพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 8 คน โดยเลือกทั้งหมดเป็นกลุ่มทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ เอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าเฉลี่ยด้วย Dependent t-test ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) การปลูกพืชผักสวนครัวแบบพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80.21/82.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) การปลูกพืชผักสวนครัวแบบพอเพียงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) การปลูกพืชผักสวนครัวแบบพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก
กิตติกรรมประกาศ
ผู้รายงานต้องกราบขอบพระคุณท่านผู้อำนวยการโรงเรียนราชพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 ไว้เป็นอย่างสูง ที่กรุณาชี้แนะแนวทาง และให้คำปรึกษาแนะนำ และขอขอบพระคุณคณะผู้เชี่ยวชาญทั้งหมดที่ได้ตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่องในการจัดทำเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) การปลูกพืชผักสวนครัวแบบพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และรายงานการวิจัยตลอดจนให้ข้อคิดต่างๆ เพื่อให้การศึกษาครั้งนี้สมบูรณ์
ขอขอบคุณครอบครัว ตลอดจนเพื่อนครูและบุคคลใกล้ชิดที่คอยเป็นกำลังใจและขอขอบใจนักเรียนที่เรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) การปลูกพืชผักสวนครัวแบบพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีส่วนร่วมในการทดลองและเป็นกลุ่มตัวอย่างในการทำวิจัยไว้ ณ โอกาสนี้
นางรอฮานา แยนา
โรงเรียนราชพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3
สารบัญ
บทคัดย่อ............................................................................................................................ ก
กิตติกรรมประกาศ.............................................................................................................. ข
สารบัญ.............................................................................................................................. ค
สารบัญตาราง.................................................................................................................... จ
บทที่ 1 บทนำ........................................................................................................... 1
ความเป็นมาของปัญหาและปัญหา............................................................... 1
วัตถุประสงค์ของการวิจัย............................................................................. 3
ขอบเขตของการวิจัย.................................................................................... 3
นิยามศัพท์เฉพาะ......................................................................................... 5
ประโยชน์ที่ได้รับจากผลการวิจัย................................................................ 5
กรอบการวิจัย.............................................................................................. 6
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง.................................................................... 7
หลักสูตรรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)....................... 7
เอกสารที่เกี่ยวข้องกับเอกสารประกอบการเรียน.......................................... 26
เอกสารที่เกี่ยวข้องกับแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน.................... 41
เอกสารที่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจ............................................................ 46
งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง....................................................................................... 51
บทที่ 3 การดำเนินการ.............................................................................................. 60
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง........................................................................... 60
ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย................................................................................. 60
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย.............................................................................. 61
ขั้นตอนการพัฒนาเครื่องมือในการวิจัย........................................................ 61
การเก็บรวบรวมข้อมูล................................................................................ 68
การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล............................... 69
บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล.............................................................................. 74
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล............................................................................... 75
สารบัญ (ต่อ)
บทที่ 5 สรุป อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ................................................................. 79
วัตถุประสงค์ของการวิจัย............................................................................... 79
ขอบเขตของการวิจัย...................................................................................... 79
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย................................................................................ 80
การเก็บรวบรวมข้อมูล................................................................................... 81
สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล........................................................................... 82
อภิปรายผล................................................................................................... 82
ข้อเสนอแนะ................................................................................................. 86
บรรณานุกรม ..................................................................................................................... 87
ภาคผนวก .................................................................................................................... 93
ภาคผนวก ก................................................................................................ 94
ภาคผนวก ข เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย........................................................ 102
ภาคผนวก ค การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ............................................ 113
ภาคผนวก ง ผลการศึกษา.......................................................................... 146
ภาคผนวก จ การเผยแพร่ผลงาน................................................................ 153
สารบัญตาราง
ตารางที่ หน้า
1 แสดงโครงสร้างรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) การปลูกพืชผักสวนครัวแบบพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 24
2 แสดงผลประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน 75
3 แสดงผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน และค่า t-test แบบ Paired Sample 76
4 ความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนต่อเอกสารประกอบการเรียน 77
5 สรุปผลการหาค่าดัชนีความสอดคล้องของเอกสารประกอบการเรียน 116
6 แสดงค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบแผนการจัดการเรียนรู้ 119
7 สรุปผลการหาค่าดัชนีความสอดคล้องของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 137
8 แสดงอัตราส่วนของผู้ตอบถูก อัตราส่วนของผู้ตอบผิดและค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 138
9 ผลการวิเคราะห์รายข้อของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 140
10 ผลการประเมินแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เชี่ยวชาญต่อเอกสารประกอบการเรียน 144
11 แสดงผลประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองแบบเดี่ยว 147
12 แสดงผลประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองแบบกลุ่มย่อย 147
13 แสดงผลประสิทธิภาพ E1 และ E2 ของนักเรียนกลุ่มทดลองภาคสนาม 148
14 แสดงคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนราชพัฒนา ที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) การปลูกพืชผักสวนครัวแบบพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 150
15 ความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนจากเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) การปลูกพืชผักสวนครัวแบบพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 152