ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย เรื่อง Thai Ldiom Game
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ผู้วิจัย นางนาจตยา สมจันทร์ ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางเรียนภาษาไทย เรื่อง Thai Ldiom Game สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีตอนต้น มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาสื่อการสอนภาษาไทย เรื่อง Thai Ldiom Game สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิภาพของสื่อการสอนภาษาไทย เรื่อง Thai Ldiom Game สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อการสอนภาษาไทย เรื่อง Thai Ldiom Game
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชุมนุมภาษาไทยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง Thai Ldiom Game จำนวน 6 แผน ใช้เวลา 12 ชั่วโมง สื่อการสอน เรื่อง Thai Ldiom Game จำนวน 20 ชุด แต่ละชุดประกอบไปด้วย 2.1) คู่มือ Thai Ldiom Game จำนวน 1 เล่ม และ 2.2) อุปกรณ์ประกอบ จำนวน 6 ชุด
เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบหลังเรียนเป็นข้อสอบแบบอัตนัย มี 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อใช้เวลา 50 นาที คะแนนเต็ม 30 คะแนน และ 2) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนภาษาไทยจำนวน 10 ข้อ สถิติการใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1.สื่อการสอนภาษาไทย เรื่อง Thai Ldiom Game สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ที่เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย มีประสิทธิภาพเทากับ 86.97/90.16 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2.ดัชนีประสิทธิ์ผลของสื่อการเรียนภาษาไทย เรื่อง Thai Ldiom Game
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมตอนต้น มีค่าเท่ากับ 0.8261 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้ร้อยละ 82.61
3.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อการสอนภาษาไทย
เรื่อง Thai Ldiom Game โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (X-bar= 4.29)