ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาและการใช้บทเรียนสำเร็จรูป กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ลูกเสือ-เนตรนารี สามัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
ผู้รายงาน นางสาวศิริกัลยา ไชยมงคล
สังกัด โรงเรียนวัดบางพลีใหญ่ใน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือ - เนตรนารี สามัญ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปที่พัฒนาขึ้น (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปที่พัฒนาขึ้น ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบางพลีใหญ่ใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 5 ห้องเรียน รวม 205 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียน วัดบางพลีใหญ่ใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ปีการศึกษา 2559 ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) บทเรียนสำเร็จรูป กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือ-เนตรนารี สามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก (3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบวัดความพึงพอใจแบบชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปตามเกณฑ์ 80/80 ซึ่งผลการทดลอง พบว่าประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปจากการทดลองมีค่าเท่ากับ 89.20/86.00 (2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปเท่ากับ 0.6710 หรือผู้เรียนมีความก้าวหน้าจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 67.10 (3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (4) ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือ-เนตรนารี สามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปรากฏว่านักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือ-เนตรนารี สามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.94, S.D. = 0.56) พิจารณารายข้อพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือ-เนตรนารี สามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากทุกข้อ