ชื่อเรื่อง การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ด้วยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
ที่เน้นเกมการศึกษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี)
ผู้วิจัย นางสาวนวรัตน์ อ้วนแพง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ด้วยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นเกมการศึกษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ด้วยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นเกมการศึกษานักเรียน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปี
ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 การศึกษา 2560 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 72 (เทศบาล 8) สำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ด้วยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นเกมการศึกษานักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) จำนวน 15 แผน 2) แบบทดสอบเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ พบว่า มีค่าความยากรายข้อตั้งแต่ 0.21-0.73 และอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.32-1.00 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปผลได้ดังนี้
การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ด้วยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นเกมการศึกษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) เป็นสื่อที่มีค่า E1/E2 เท่ากับ 92.98/ 96.44 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป